• 22
  • Jul

Tận mắt chứng kiến những bộ móng tay xinh đẹp trở nên bị mưng mủ, sưng phù, nhiều chị em mới bắt đầu tá hỏa vì trước nay đã xem nhẹ vấn đề dùng chung dụng cụ làm móng tại các salon nhỏ lẻ.

Theo chia sẻ từ TS.BS Trần Ngọc Ánh, khi bạn làm móng, người thợ sẽ bắt đầu dùng các dụng cụ sắc nhọn để lấy khóe, cắt da thừa,… điều này đã gây nên sự tổn thương cho lớp biểu bì. Nếu quan sát, bạn sẽ thấy da tay hoặc chân mình bị trầy xước, chảy máu. Rất nhiều bạn chủ quan đã lơ đi và nghĩ rằng vết thương sẽ mau lành theo thời gian. Tuy nhiên, trong thực tế đã có rất nhiều bệnh lây nhiễm nguy hiểm liên quan tới móng, điển hình như:

Bệnh nấm móng

Bệnh dễ mắc phải nhất phải kể đến là bệnh nấm móng. Triệu chứng thường thấy của bệnh là bề mặt móng bị xù xì, phủ một lớp vảy mịn như cám, có lằn sọc dọc hay ngang. Chỗ bị tổn thương có màu hơi vàng, hay nâu đen. Móng dễ mủn và dễ gãy. Bên dưới móng cũng có thể bị tổn thương và móng bị tróc. Ban đầu, người bệnh chỉ bị 1 hoặc 2 móng ,nhưng không được điều trị sau đó dần dần lan ra nhiều ngón. Móng bạn sẽ rất đau, sưng đỏ, có mủ, mùi hôi và gây ngứa rất nhiều vùng quanh móng.

canh bao nhieu benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong_benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong 1.jpg

Bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn vàng

Tiếp theo là bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus), bệnh xuất hiện bằng cách xâm nhập qua các vết xước khi làm móng, dân gian thường gọi là bệnh Chín Mé. Dấu hiệu ban đầu, bạn sẽ bị nhiễm trùng tạo mủ hoặc gây áp xe ở đầu múp các ngón tay, ngón chân. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tháo móng, gây nên viêm xương khớp hoặc viêm bao dịch gân cực kỳ nguy hiểm.

 canh bao nhieu benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong_benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong 2.jpg

Bệnh nhiễm trùng quanh móng

Bệnh nhiễm trùng quanh móng hay còn gọi là Paronychia. Bệnh rất dễ tiến triển nhanh gây nhiễm trùng vùng da bao quanh móng, biểu hiện là nóng đỏ xung quanh, có mủ và sưng tấy gây đau đớn. Nếu bạn chủ quan, không giữ vệ sinh sạch sẽ, bệnh có thể phát triển gây viêm tủy xương của các ngón và để lại di chứng về khả năng vận động.

canh bao nhieu benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong_benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong 3.jpg 

Cách phòng tránh an toàn cho chính mình

Dùng kềm cắt móng chung cũng giống như dùng chung kim tiêm, xăm, châm cứu. Do đó TS.BS Trần Ngọc Ánh khuyến cáo phụ nữ khi làm đẹp nên tự bảo vệ sức khỏe của mình: “Thay vì trông chờ vào các tiệm làm móng tiệt trùng dụng cụ đúng chuẩn, cách tốt nhất để phòng tránh hoàn toàn các căn bệnh trên là bạn nên chuẩn bị một bộ dụng cụ làm móng riêng cho bản thân mình.” - Bác sĩ chia sẻ thêm.

Khi mua, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

- Chọn các thương hiệu có uy tín, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, quy trình sản xuất có thể loại bỏ các vi khuẩn gây hại trước khi đóng gói phân phối đến tay người dùng.

- Chọn các sản phẩm được sản xuất từ các loại thép cao cấp hạn chế gỉ sét trong quá trình sử dụng.

 canh bao nhieu benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong_benh nguy hiem khi dung chung dung cu lam mong 4.jpg